Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng

Hiện nay, bệnh ung thư vòm họng không còn trở nên hiếm gặp và xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, đây là căn bệnh khó phát hiện sớm và dễ nhầm lẫn với các căn bệnh tai mũi họng thông thường. Vậy làm cách nào để nhận biết ung thư vòm họng và điều trị kịp thời? Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhưng khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Các tế bào ung thu thư thường phát sinh từ lớp trên của niêm mạc mũi họng rồi phát triển nhanh dần và di căn sang các vùng xung quanh. Tuy bệnh không được biểu hiện bằng các triệu chứng điển hình nhưng chúng ta vẫn có thể nhận biết nếu chú ý các dấu hiệu ung thư vòm họng sau đây:

Chảy máu mũi và nghẹt mũi

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-vom-hong-1

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vòm họng. Người bệnh thường hay bị chảy máu mũi nhưng máu chảy ít. Khối u có thể khiến người bệnh nghẹt 1 bên mũi rồi đến cả 2 bên, đau nhức sau mũi chỗ màng hầu. Một số trường hợp nước mũi và máu mủ chảy xuống họng nên bệnh nhân thường nuốt và nhổ ra qua đường miệng nên không phát hiện được đây là máu chảy từ mũi. Ung thư vòm họng giai đoạn cuối có thể khiến bệnh nhân chảy máu kéo dài liên tục.

Nhức đầu và đau dây thần kinh

Khối u vòm họng dần phát hủy nền sọ và di căn đến não, dây thần kinh sọ gây ra các triệu chứng nhức đầu, đau nửa đầu, đau trong hốc mắc, xuất hiện hiện tượng song thị do liệt dây thần kinh sọ số 6, đau thần kinh hàm trên và dưới, liệt các dây thần kinh sọ. Các hội chứng thần kinh xuất hiện rất phổ biến khi mắc bệnh ung thư vòm họng.

Tai ù và giảm thính lực

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-vom-hong-2

Ung thư vòm họng ảnh hưởng làm nghẹt vòi nhĩ và gây viêm tai giữa ở một hoặc cả hai bên. Lúc này bệnh nhân sẽ có các triệu chứng ù tai, nặng tai một hoặc hai bên, suy giảm tính lực. Nếu người bệnh bị viêm tai giữa thanh dịch 1 bên thì nên khám luôn vòm họng để loại bỏ nguyên nhân do ung thư vòm họng.

Nổi hạch cổ

Thông thường, khối u vòm họng hay di căn sang vùng cổ và làm nổi hạch cổ. Các tế bào ung thư mang cấu trúc mô bạch huyết dễ lan nhanh, phát triển mạnh, hạch cổ cứng và bám dính cố định khi càng đến gần giai đoạn cuối khiến bệnh nhân bị biến dạng cổ và mặt.

Hội chứng tăng áp lực nội sọ

Khi khối u vòm họng trong não vỡ và lan sang các dây thần kinh sọ não sẽ làm xuất hiện các triệu chứng tê bì mặt, đau đầu, mờ mắt, xệ mí, lác trong, mù. Các tế bào ung thư di căng dây thần kinh sọ não gây mất cảm giác ở cổ họng, đau họng, khàn giọng, tê liệt vòm miệng, liệt màn hầu, nhai nuốt khó khăn.

Bệnh ung thư vòm miệng còn di căn sang vùng mắt, não, phổi, gan, xương… gây ra các cơn đau ngực thường xuyên, gan sưng to, ho máu kèm đờm, lồi nhãn cầu, suy giảm thị lực… ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do đó, bệnh nhân cần nhận biết bệnh ung thư vòm họng sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới

TOP Thuốc trị ho hiệu quả tốt và cách sử dụng an toàn theo lời khuyên của chuyên gia

Mẹ trẻ 9X giúp con THOÁT KHỎI cơn ho dai dẳng chỉ nhờ 1 liệu trình thảo dược

Viêm amidan: Dấu hiệu nhận biết BIẾN CHỨNG KỀ CẬN và giải pháp ĐẨY LÙI bệnh hiệu quả nhất

Chuyên gia CHỈ RÕ triệu chứng viêm họng cần giải quyết sớm tránh biến chứng khôn lường

BÓC TRẦN hiệu quả các cách trị viêm amidan tại nhà hàng nghìn người “truyền tai nhau”

Viêm amidan hốc mủ không giải quyết sớm dẫn đến ÁP XE AMIDAN cực nguy hiểm

Viêm họng hạt không còn là nỗi lo khi ĐIỀU TRỊ SỚM và ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP

Sai lầm thường gặp trong chữa viêm họng tại nhà khiến bệnh “trở nặng” 

[Chuyên gia tư vấn] Thuốc chữa viêm họng an toàn “CỰC NHẠY” người bệnh nên sử dụng

Viêm amidan ở trẻ có thể gây NGƯNG THỞ, VIÊM KHỚP, VIÊM TIM nếu không xử lý kịp thời